Làm thế nào để xây dựng một quy trình chăm sóc da hàng ngày hiệu quả


Thật khó để biết chính xác phải làm những gì để có một làn da đẹp. Đã có rất nhiều đề xuất, lời khuyên, kinh nghiệm và các sản phẩm khác nhau về vấn đề này. Bài viết này sẽ phác thảo một quy trình chăm sóc da hàng ngày đơn giản mà bạn có thể dễ dàng làm theo từng bước và có thể lựa chọn các sản phẩm  chăm sóc da thích hợp nhất để sử dụng, đặc biệt là da dầu/da mụn. Bên cạnh đó, hướng dẫn dưới đây cũng có thể áp dụng với da khô hoặc da hỗn hợp.


Không nên chạm tay quá nhiều vào da. Đây là một bước rất quan trọng. Bạn có thể truyền vô số vi khuẩn từ bàn tay vào khuôn mặt của bạn chỉ bằng cách chạm vào nó. Bụi bẩn có thể bị giữ lại, gây bít tắc lỗ chân lông và gây nên mụn. Hãy rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và nước ấm hoặc sử dụng khăn lau sạch tay trước khi tiếp xúc với da mặt. Khi sử dụng giấy thấm dầu, chỉ sử dụng duy nhất một lần trên bề mặt da nếu không bạn sẽ vô tình chuyển dầu và chất bẩn vào lỗ chân lông.

Phải xác định được loại da và mua các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của bạn. Đây là một bước vô cùng quan trọng bởi vì nếu bạn mua các sản phẩm không phù hợp với làn da của bạn, chúng sẽ không có hiệu quả và có thể làm tình hình da càng trở nên xấu đi. Bạn cũng nên cân nhắc các vấn đề cụ thể mà da của bạn đang gặp phải, chẳng hạn như mụn trứng cá.
Da thường: là làn da tương đối mịn màng, lỗ chân lông nhỏ hoặc trung bình. Nó không quá khô hoặc quá dầu, và ít nhược điểm. Với loại da thường nên chú trọng giữ ẩm, làm sạch, dung kem dưỡng da ban đêm.

Da khô: là làn da rất dễ bị xỉn màu, xuất hiện nếp nhăn, điểm nốt, đau rát và các dấu hiệu lão hóa khác…Da khô có thể là do thiếu hydrat hóa hoặc suy dinh dưỡng. Bề mặt da khô thường thô ráp, hay bị bong tróc và hiếm khi bóng dầu. Với da khô nên tìm một chất dưỡng ẩm sâu, chú trọng dưỡng ẩm da vào ban đêm. 

Da nhờn là làn da dễ dàng nhận biết nhất . Nếu khuôn mặt của bạn luôn bóng dầu, và cảm thấy hơi ướt, nhờn khi chạm vào thì bạn có làn da nhờn. Da nhờn có lỗ chân lông to có thể thấy được và thường có nhiều nhược điểm hơn. Nếu bạn có da nhờn, bạn nên chú trọng bước tẩy da chết, tẩy tế bào chết, sử dụng phương pháp điều trị mụn và nhẹ nhàng giữ ẩm.

Da hỗn hợp: là loại da dầu ở cùng chữ T, da khô ở vùng má, phần còn lại là da thường. Đa số thuộc làn da hỗn hợp. Nếu bạn ở trong số họ, bạn cần chú trọng tẩy tế bào chết, làm sạch, dưỡng ẩm.
Da nhạy cảm: Nếu da bạn dễ bị bỏng rát, kích ứng với mỹ phẩm và thời tiết thay đổi thì bạn có làn da nhạy cảm. Da nhạy cảm rất khó chăm sóc vì nó không được khỏe như các loại da khác. Bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng các sản phẩm trước khi mạo hiểm sử dụng. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng kem giữ ẩm, sữa rửa mặt và kem dưỡng phù hợp với da nhạy cảm.

Tuyệt đối không bao giờ bóp, nặn nốt mụn vì nó có thể làm tình trạng mụn lây lan trên diện rộng hơn, và tệ hơn là chúng có thể để lại vết sẹo mụn xấu xí.

Lựa chọn các sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng, dùng cho da nhạy cảm để loại bỏ dầu dư thừa và thúc đẩy làn da khỏe mạnh, sạch mà không sử dụng các hóa chất độc hại. Nếu da của bạn cảm thấy rít, khô hoặc rát sau khi làm sạch thì bạn nên thay đổi loại sữa rửa mặt dịu nhẹ hơn. Chú ý: thành phần "organic" không phải lúc nào cũng là tốt nhất trong chăm sóc da, chúng vẫn có thể gây kích ứng da.
Làm sạch, tẩy trang và dưỡng ẩm hai lần một ngày - một lần vào buổi sáng trước khi bạn trang điểm, và một lần vào ban đêm trước khi bạn đi ngủ. Điều này sẽ giúp da của bạn có cơ hội dịu lại và nghỉ ngơi qua đêm.


Trước tiên, phải rửa sạch tay trước khi rửa mặt.

Làm ướt da bằng nước ấm để mở lỗ chân lông. Lấy 1 lượng sữa rủa mặt thích hợp thoa lên mặt theo chuyển động tròn. Một số sản phẩm rửa mặt sẽ hoạt động tốt nhất nếu bạn để nó trên da trong một phút hoặc lâu hơn để cho nó làm tan các chất bẩn và trang điểm, và thâm nhập sâu, làm sạch lỗ chân lông của bạn. Trong thời gian này, tiếp tục nhẹ nhàng thoa sữa rửa mặt theo chuyển động trên da.
Sau đó, loại bỏ bọt rửa mặt bằng vải ẩm, sử dụng miếng bọt biển hoặc nước ấm, nhẹ nhàng lau cho đến khi TẤT CẢ chất tẩy rửa được lấy đi. Không bao giờ để bất kỳ chất tẩy rửa nào trên mặt bạn, vì điều này có thể gây kích ứng da.

Kết thúc bằng cách rửa sạch  bằng nước lạnh để thu nhỏ các lỗ chân lông và ngăn ngừa bụi bẩn quay trở lại. Nó cũng sẽ kiến da bạn tươi sáng và ít đỏ hơn. Làm khô khuôn mặt nhẹ nhàng bằng cách chấm khăn sạch hoặc khăn giấy. Khăn bẩn có thể lây truyền hàng trăm vi khuẩn trên da của bạn.

Một vài phút sau khi làm sạch, làm dịu khuôn mặt của bạn bằng Toner và một miếng bông. Toner được sử dụng để khôi phục độ pH tự nhiên của da đã bị thay đổi trong quá trình làm sạch. Bằng cách khôi phục lại độ pH tự nhiên, bạn cũng có thể kháng lại vi khuẩn và vi sinh vật. Có rất nhiều loại Toner khác nhau, một số chỉ đơn giản là khôi phục độ pH của da, những thứ khác cũng diệt vi khuẩn và bổ sung tinh chất dưỡng da. Chọn một loại Toner phù hợp với loại da của bạn là cần thiết nhất với những người có loại da nhờn

Cach sử dụng Toner:  Lấy một lượng nhỏ Toner  vào một miếng bông và  lau toàn bộ khuôn mặt của bạn, nhưng cẩn thận để tránh vùng mắt nhạy cảm.

Không rửa sạch


Vì vậy, sau khi làm sạch và làm săn chắc, bạn nên làm ẩm da với kem dưỡng ẩm . Bước này không thể thiếu ngay cả khi bạn thuộc loại da nhờn. Nó đặc biệt quan trọng đối với những người có làn da khô. Có rất nhiều sản phẩm dưỡng ẩm để lựa chọn, chẳng hạn như gel (tốt nhất cho da nhờn), kem (tốt nhất cho da khô / nhạy cảm) và huyết thanh (tốt nhất cho da bình thường / da nhờn). Một số cung cấp hoạt động chống blemish, một số là chống nhăn, và một số chỉ đơn thuần giữ ẩm.
Khi Toner đã thẩm thấu, dùng một ít kem giữ ẩm, nhẹ nhàng xoa bóp bằng chuyển động tròn vào mặt và cổ.


  • Nếu không sử dụng đủ lượng kem dưỡng ẩm, da vẫn có cảm giác khô rít. Nhưng nếu bạn bôi quá nhiều da sẽ cảm thấy quá bí dầu.
  • Một số người cũng thích sử dụng kem dưỡng ẩm chuyên biệt được sử dụng cho vùng mắt để ngăn ngừa lão hóa hoặc bọng mắt.
  • Một hoặc hai lần một tuần, thay cho sữa rửa mặt hàng ngày, bạn nên tẩy tế bào chết.  Tẩy da chết là rất cần thiết vì nó loại bỏ các tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông gây nên các diễn biến xấu cho da.
  • Đầu tiên, hãy tẩy trang, sau đó nhẹ nhàng massage các hạt tẩy da chết trên da theo chuyển động tròn trong vòng 30 giây. Đừng quá cọ xát, hãy nhẹ nhàng. Mục đích là để loại bỏ da chết, không phải là một lớp da!
  • Nếu sử dụng một chiếc khăn mặt để tẩy tế bào chết, ngâm khăn bông vào nước ấm và chà khăn theo chuyển động vòng tròn nhỏ trên mặt, chú trọng phần nếp gấp góc mũi, nơi rất dễ xuất hiện mụn cám và mụn đầu đen.
  • Sử dụng mặt nạ dưỡng da 2 -3 lần 1 tuần. Mặt nạ bong da tốt nhất cho làn da bị mụn bọc, mặt nạ dưỡng da giàu dưỡng chất dưỡng ẩm là tốt nhất cho làn da khô.
  • Bạn cũng có thể thử làm mặt nạ dưỡng da từ nguyên liệu thiên nhiên.
  • Áp mặt nạ dưỡng da lên bề mặt da đã được làm sạch, ẩm theo các hướng dẫn trên bao bì để có kết quả tốt nhất. Sau thời gian trong hướng dẫn sử dụng, lột mặt nạ, rửa sạch với nước mát. Đừng để mặt nạ trên da lâu hơn hướng dẫn, (thông thường khoảng 15 phút).

Chú ý: Nếu sau một thời gian da của bạn không được cải thiện (khoảng một tháng), có thể là thời gian để thử một số sản phẩm khác nhau để có thể xác định được loại sản phẩm phù hợp nhất với alnf da của bạn.

Nhận xét